“Xu thế giá dầu giảm có thể tiếp tục kéo dài trong năm 2016”
02:17 SA @ Thứ Năm - 24 Tháng Mười Hai, 2015

Đó là dự đoán của chuyên gia kinh tế - TS Vũ Đình Ánh khi đề cập về thực trạng giá dầu thế giới giảm sâu xuống mức đáy 35 USD.

Diễn biến của thị trường vàng đen thế giới đang là một trong những vấn đề được quan tâm nhất những ngày gần đây. Giá dầu thế giới vẫn tiếp tục giảm, có lúc xuống 35 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 15/12. Đây là mức giá giảm thấp nhất xảy ra từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009.

Chuyên gia kinh tế - TS Vũ Đình Ánh lý giải: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá dầu giảm sâu, nhưng nguyên nhân cơ bản nhất là do sự mất cân đối cung – cầu. Trong khi các nhà sản xuất dầu chủ chốt trên thế giới không muốn giảm sản lượng và vẫn duy trì cung để chiếm lĩnh thị phần như trước, cầu đối với lượng dầu lại giảm đi rất nhiều. Vấn đề nằm ở việc các khu vực có nền kinh tế nổi đang phát triển chậm lại. Bên cạnh đó, giá giảm sâu xuống tận mức đáy 35 USD còn do tác động của yếu tố chính trị và địa chính trị cũng như các chính sách tiền tệ, chính sách tỷ giá hối đoái”.

Ngoài ra, TS Vũ Đình Ánh cũng dự đoán: “Những tổ chức có uy tín trên thế giới đều đánh giá và nhận định xu thế giảm giá dầu sẽ còn tiếp tục, có khả năng không chỉ ở đáy 35 USD mà còn xuống ngưỡng 30 USD, thậm chí là 20 USD. Tôi cho rằng, giá dầu thô rất khó để dự báo, nhưng xu thế giá dầu giảm có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong suốt năm 2016. Điều này không chỉ chịu ảnh hưởng của yếu tố kinh tế mà còn liên quan đến yếu tố tài chính, chính trị, đặc biệt là chính trị ở khu vực Trung Đông trong năm tới”.

Nguồn: