2013 - Năm sinh nhật đặc biệt của các hãng xe nổi tiếng thế giới
02:39 SA @ Thứ Sáu - 03 Tháng Giêng, 2014

Tuy vẫn còn chịu nhiều ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhưng năm 2013 vẫn không thiếu đi những ngày lễ kỷ niệm đáng nhớ của các hãng xe danh tiếng.

2013 là năm mà thị trường xe hơi vẫn chưa có được sự tăng trưởng mạnh mẽ trở lại sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ cuộc suy thoái kinh tế. Nhưng không vì thế mà lĩnh vực ô tô thế giới thiếu đi những sự kiện đáng nhớ hay những cột mốc kỉ niệm của các nhà sản xuất xe hơi danh tiếng. 

1. Lamborghini tưng bừng kỉ niệm sinh nhật lần thứ 50

2013 - Năm sinh nhật đặc biệt của các hãng xe nổi tiếng thế giới 1

Năm 1963, Ferrucio Lamborghini thành lập tập đoàn xe hơi: Feruccio Lamborghini Automobili ở Sant'Agata Bolognese, một ngôi làng nhỏ nẳm giữa Bologna và Modena miền bắc Italia. Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, Lamborghini giờ đã trở thành một thương hiệu danh tiếng sản xuất ra những siêu xe mà bất cứ tín đồ mê xe nào cũng đều khát khao được sở hữu. 

2013 - Năm sinh nhật đặc biệt của các hãng xe nổi tiếng thế giới 2

Năm 2013, nhân lễ kỉ niệm 50 năm thành lập, hãng siêu xe Ý đã cho ra mắt chiếc Lamborghini Veneno với số lượng ít ỏi là 3 chiếc (không tính chiếc trưng bày và thử nghiệm), giá bán của mỗi chiếc Veneno lên đến 3,9 triệu USD.

2. Porsche 911 tròn 50 năm tuổi

2013 - Năm sinh nhật đặc biệt của các hãng xe nổi tiếng thế giới 3

Trải qua năm thập niên tồn tại, 911 luôn được xem là biểu tượng, linh hồn của Porsche. Lý do rất đơn giản: nó đã truyền được nguồn cảm hứng về tốc độ tới vô số người hâm mộ xe hơi trên toàn thế giới. Trên thực tế, hiếm có chiếc xe thể thao nào có thể so sánh được với 911 về bề dày lịch sử cũng như sự tiếp nối của các thế hệ về sau. Để đánh dấu cột mốc đáng nhớ này, một chuỗi các hoạt động kỉ niệm đã diễn ra như: 40 chiếc Porsche 911 hội ngộ kỷ niệm sinh nhật 50 năm, siêu xe Porsche 911 Carrera S phiên bản đặc biệt ra đời, đăc biệt là Tour diễu hành qua nhiều quốc gia trên những chiếc 91cả mới lẫn cũ.

3. Sinh nhật lần thứ 100 của Aston Martin

2013 - Năm sinh nhật đặc biệt của các hãng xe nổi tiếng thế giới 4

Ngày 15/1/1903, Lionel Martin và Robert Bamford đã thành lập một công ty có tên Bamford & Martin. Sau này, nó được đổi tên thành Aston Martin, khi Bamford về nhất tại cuộc đua Aston Clinton Hillclimb, cuộc đua đầu tiên mà Aston Martin tham gia. Kể từ đó, một huyền thoại đã ra đời. Tương tự các hãng xe danh tiếng khác, Aston Martin cũng tổ chức một loạt sự kiện nhằm đánh dấu lễ bách niên của mình. Nổi bật có thể kể tới việc cho ra mắt mẫu concept CC100 Speedster sử dụng động cơ V12 6.0 lít, hộp số sàn 6 cấp, hay sự kiện trưng bày 101 chiếc Aston Martin tại cung điện Kensington kết hợp cùng những chuyến hành trình để kỷ niệm sự kiện đáng nhớ này.

4. Volkswagen kỉ niệm sinh nhật thứ 120 của động cơ diesel

2013 - Năm sinh nhật đặc biệt của các hãng xe nổi tiếng thế giới 5

Tháng 8/1893, Rudolf Diesel đã bán động cơ đầu tiên mang tên mình cho Volkswagen, kể từ thời điểm đó động cơ diesel đã trở nên phổ biến trong suốt 120 năm nay, và dần trở thành lựa chọn hàng đầu về động cơ đối với các hãng xe ở châu Âu. Động cơ diesel được phát triển dựa trên các nguyên tắc nén lửa điện, là một loại động cơ đốt trong, khác với động cơ xăng. Quá trình đốt cháy nhiên liệu, tức dầu diesel, xảy ra trong buồng đốt khi piston đi tới gần điểm chết trên trong kỳ nén, là sự tự cháy dưới tác động của nhiệt độ và áp suất cao của không khí nén.

5. Ford kỉ niệm sinh nhật thứ 150 của Henry Ford

Hôm 30/7, đánh dấu sinh nhật lần thứ 150 của Henry Ford, cha đẻ của tập đoàn Ford Motor. Nhà sản xuất xe hơi Mỹ đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm sinh nhật thứ 150 của người sáng lập tại trụ sở của hãng tại Dearbon, và một số địa điểm khác trên toàn thế giới. Bang Michigan thậm chí còn tuyên bố ngày 30 tháng 7 là "ngày Henry Ford”. Henry Ford không phải người đầu tiên phát minh ra xe hơi, nhưng ông là người đầu tiên tìm ra phương pháp sản xuất ôtô đại trà, mở ra thời kì công nghiệp hóa cho ngành công nghiệp ô tô.

Nguồn: