Anh cấm ôtô động cơ đốt trong từ năm 2040
02:14 SA @ Thứ Sáu - 28 Tháng Bảy, 2017

Chính phủ Anh sẽ cấm bán các loại ôtô chạy bằng xăng và dầu diesel từ năm 2040 nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí, báo hiệu sự kết thúc của dòng xe động cơ đốt trong.

Kết quả hình ảnh cho Anh cấm ôtô động cơ đốt trong từ năm 2040

Anh quyết định cấm dòng xe ôtô chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2040.

Quyết định này của Anh được công bố ngay sau khi Pháp thông báo cấm các loại xe sử dụng động cơ đốt trong nhằm cắt giảm lượng khí thải. Điều này khẳng định xu thế phát triển của dòng xe điện trong tương lai. Xu thế này sẽ tác động mạnh mẽ đến các nhà sản xuất dầu lửa cũng như các hãng sản xuất ôtô truyền thống.

Thị trưởng các thành phố lớn như Paris, Madrid, Mexico và Athens đã tuyên bố sẽ cấm các loại xe chạy bằng xăng, dầu diesel trong trung tâm thành phố từ năm 2025. Trong khi đó, chính phủ Pháp cũng công bố sẽ chấm dứt bán các loại xe chạy xăng và diesel vào năm 2040.

Thị trưởng London, ông Sadiq Khan thuộc Đảng lao động đối lập cho biết cam kết của chính phủ Anh là nửa vời và cần phải có bước đi cần thiết để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí trước năm 2040.

"Hôm nay chúng tôi xác nhận rằng sẽ không có loại xe động cơ diesel hay xăng mới nào trên đường phố vào năm 2040", Bộ trưởng môi trường Michael Gove tuyên bố với đài BBC.

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố rằng để hầu hết các loại xe ôtô con và xe tải không phát khí thải vào năm 2050 thì phải kết thúc việc bán ra thị trường các loại xe hybrid lai giữa động cơ điện và động cơ xăng hoặc diesel.

Hiện nay, ôtô điện chiếm chưa đến 5% tại Anh. Người sử dụng lo lắng về chi phí và hạn chế các điểm sạc điện, còn các nhà sản xuất thì lo ngại về việc đầu tư chi phí đắt đỏ.

"Chúng ta có thể làm suy yếu ngành công nghiệp ôtô đang thành công của Anh nếu không có đủ thời gian cho ngành này điều chỉnh", ông Mike Hawes - Tổng giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất và thương mại ôtô (SMMT) cảnh báo.

Xu thế tương lai là dòng xe điện

Trong khi nhiều hãng xe đang cảm thấy khó khăn trong việc kết thúc sản xuất xe động cơ đốt trong, đã có một vài hãng quyết định đầu tư phát triển dòng xe điện, xe tự lái để đáp ứng nhu cầu tương lai.

Trong đó, phải kể đến Volvo - hãng đã tuyên bố tất cả mẫu xe ra mắt sau năm 2019 đều là xe điện và hybrid. Liên doanh Renault-Nissan đã công bố kế hoạch chi 4 tỷ euro để phát triển xe điện, trong khi Volkswagen công bố kế hoạch đầy tham vọng sẽ tung ra 30 mẫu xe chạy bằng điện, dự kiến đạt doanh số 2-3 triệu xe trong năm 2025, tương dương 25% sản lượng xe của hãng sau bê bối gian lận khí thải.

Sự kết thúc của nhiên liệu dầu

Động thái của Anh đã tác động đến sự suy giảm doanh số của dòng xe chạy bằng diesel do loại khí thải NOx từ dòng xe này là nguyên nhân gây ra các bệnh về đường hô hấp tại thị trường lớn thứ 2 của châu Âu.

Nguồn: