Giá dầu thế giới tăng hơn 5% trong tuần qua
02:58 SA @ Thứ Hai - 18 Tháng Hai, 2019

Mặc dù khởi đầu tuần này với đà giảm do những hoài nghi xung quanh vòng đàm phán thương mại mới giữa Mỹ và Trung Quốc, song giá dầu thế giới đã đảo chiều đi lên trong các phiên giao dịch sau đó.

Bắc Kinh và Washington đã nối lại các cuộc đàm phán sơ bộ về vấn đề thương mại từ ngày 11/2 tại thủ đô của Trung Quốc, trước khi Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin của Mỹ tham gia cuộc đàm phán chính vào ngày 14-15/2.

Nếu giới chức hai nước không đạt được giải pháp cho cuộc chiến thương mại, Mỹ sẽ tăng mức thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập từ Trung Quốc. Đây cũng là mối quan ngại chính cản trở đà tăng của giá dầu trong phiên giao dịch đầu tuần (ngày 11/2).

Tuy nhiên, thị trường năng lượng đã khởi sắc trở lại trong bốn phiên liên tiếp sau đó, giữa lúc OPEC thông báo đã cắt giảm sản lượng khá mạnh trong tháng Một vừa qua. Ngoài ra, việc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nguồn cung dầu mỏ trên toàn cầu trong tháng 1/2019 giảm 1,4 triệu thùng/ngày xuống 99,7 triệu thùng/ngày cũng góp phần hỗ trợ giá “vàng đen”.

Các nhà đầu tư cũng hy vọng vòng đàm phán mới giữa Mỹ và Trung Quốc trong tuần này sẽ đưa hai bên tiến đến gần hơn một giải pháp để giải quyết những tranh chấp thương mại đang diễn ra, qua đó tạo thêm động lực tăng cho giá dầu.

Đáng chú ý, trong phiên giao dịch ngày 14/2, giá dầu Brent chạm mức cao nhất kể từ đầu năm nay nhờ số liệu cho thấy kim ngạch xuất khẩu tháng Một của Trung Quốc bất ngờ tăng và lượng dầu thô nhập khẩu của nước này cũng tăng mạnh vào thời điểm trước Tết Nguyên Đán 2019.

Tới phiên giao dịch cuối tuần ngày 15/2, các hợp đồng dầu thô kỳ hạn tiếp tục tăng mạnh, qua đó giúp nâng tổng mức tăng trong tuần lên hơn 5%, nhờ những dấu hiệu cho thấy nguồn cung toàn cầu đang được thắt chặt hơn, cùng với tiến triển trong đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Kết thúc phiên này, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,18 USD (2,54%), lên 55,59 USD/thùng. Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 4/2019 cũng tăng 1,68 USD (2,6%) lên 66,25 USD/thùng. Với kết quả này, cả dầu WTI và dầu Brent đều chứng kiến mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 19/11/2018. Tính chung cả tuần, dầu WTI tăng 5,4%, còn dầu Brent ghi thêm 6,7%.

Thị trường tỏ ra lạc quan về tiến triển của vòng đàm phán thương mại trong tuần này giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn có thể ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tân Hoa Xã ngày 15/2 đưa tin, Bắc Kinh và Washington đã đạt được tiến bộ quan trọng cho giai đoạn hiện tại của cuộc đàm phán thương mại, sau khi Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, gặp gỡ Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tại Bắc Kinh.

Trong khi đó, củng cố thêm xu hướng thu hẹp nguồn cung dầu toàn cầu, Saudi Arabia- nước đứng đầu OPEC- mới đây cam kết cắt giảm sản lượng nhiều hơn nữa trong những tháng sắp tới. Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Khalid al-Falih cho biết, nước này sẽ giảm thêm 500.000 thùng/ngày để đưa sản lượng xuống 9,8 triệu thùng/ngày trong tháng 3/2019.

Tuy vậy, báo cáo từ công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho biết, số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ đã tăng hai tuần liên tiếp khi có thêm 3 giàn trong tuần này, nâng tổng số gián khoan đang hoạt động của Mỹ lên 857 giàn. Điều này cho thấy sản lượng dầu của Mỹ vẫn còn dồi dào./.

Nguồn: