Goldman Sachs: Giá dầu thô sẽ tăng vào năm 2018
02:23 SA @ Thứ Năm - 07 Tháng Mười Hai, 2017

Theo nguồn tin từ CNBC, mới đây, Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ đã dự báo, việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ của OPEC sẽ làm cho giá dầu có xu hướng tăng vào năm 2018.

Gold

Ngân hàng Goldman Sachs dự báo giá dầu năm 2018 sẽ tiếp tục tăng.

Theo một báo cáo nghiên cứu mới được công bố của Goldman Sachs, ngân hàng này đã nâng mức dự báo giá dầu thô Brent bình quân lên mức 62 USD/ thùng và dầu thô nhẹ ngọt WTI bình quân là 57,5 USD/thùng vào năm 2018, thay vì lần lượt là 58 USD/thùng và 55 USD/thùng như trước đây.

Goldman Sachs cho biết, sở dĩ ngân hàng này nâng dự báo giá dầu thô năm 2018 là do OPEC, Nga và 9 nước sản xuất dầu thô độc lập đã gia hạn thời gian cắt giảm sản lượng khai thác đến cuối năm 2018 vào cuối tuần vừa qua. Điều này cho thấy nguồn cung dầu tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ và khi các nước thành viên tuân thủ nghiêm ngặt thoả thuận này sẽ đẩy giá dầu thô tăng mạnh trong thời gian tới.

Trước đó, mặc dù chưa có quyết định chính thức, nhiều nhà phân tich đã dự báo giữa OPEC, Nga và các nước xuất khẩu dầu thô không phải là thành viên OPEC sẽ sớm đi đến một thoả thuận chung. Bởi, dự trữ dầu mỏ của các quốc gia khai thác dầu mỏ vẫn còn dồi dào, trong khi khoảng cách cung và cầu đang ngày càng được thu hẹp.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs cũng lưu ý, việc thắt chặt nguồn cung dầu thô cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định khi cầu có sự thay đổi hoặc tăng đột ngoài dự báo. Điều này có nguy cơ dẫn đến tình trạng gián đoạn nguồn cung dầu mỏ.

Ngoài ra, Goldman Sachs cũng cho biết, động thái gia hạn thời gian cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô của OPEC có thể làm gia tăng các nguồn cung năng lượng khác như dầu đá phiến. "Nếu nguồn cung dầu từ đá phiến không được kiểm soát thì sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến giá dầu bất chấp những nỗ lực của OPEC, Nga và các nhà xuất khẩu dầu mỏ độc lập", Goldman Sachs cho biết.

Tính từ tháng 6/2014, giá dầu thô đã giảm khá mạnh từ 120 USD/thùng có thời điểm xuống dưới 30USD/thùng do đồng USD tăng giá và sản lượng khai thác dầu từ đá phiến ở Mỹ bùng nổ. Tuy nhiên, trước thực tế này, OPEC, Nga và các nước sản xuất dầu độc lập đã nhanh chóng thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ. Động thái này đã phần nào giữ được giá dầu thế giới không bị tụt dốc vào thời điểm năm 2016.

Tính đến sáng ngày 6/12, giá dầu thô Brent giao dịch ở mức 62,36 USD/thùng, giảm 0,14%, trong khi dầu thô nhẹ ngọt giao tại New York giao dịch ở mức 57,29 USD, giảm 0,31%.

Nguồn: