Goldman Sachs: Nhu cầu dầu phục hồi hoàn toàn vào 2022
Reuters
02:42 SA @ Thứ Ba - 07 Tháng Bảy, 2020

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ giảm 8% vào năm 2020, tăng trở lại 6% vào năm 2021 và phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch vào năm 2022.

goldman sachs nhu cau dau phuc hoi hoan toan vao 2022

Theo đó, giới phân tích cho rằng, xăng sẽ phục hồi nhu cầu nhanh nhất trong số các sản phẩm dầu do hoạt động đi lại gia tăng. Người dân sẽ chuyển từ giao thông công cộng sang phương tiện cá nhân.

Ngoài ra, thay vì du lịch bằng đường hàng không, mọi người sử dụng ô tô nhiều hơn, đặc biệt là ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Trong khi đó, nhu cầu dầu diesel có thể phục hồi trở lại mức như năm 2019 vào năm sau, được thúc đẩy bởi chi tiêu cho các dự án cơ sở hạ tầng của các chính phủ.

Goldman Sachs cảnh báo nhu cầu nhiên liệu máy bay là ảm đạm nhất. Điều này là do niềm tin của người tiêu dùng vào hàng không còn ở mức thấp, trong khi sau thời gian đại dịch Covid-19, hành vi người tiêu dùng cũng có khả năng thay đổi trong thời gian dài. Bởi vậy, ngân hàng này cho rằng, nhu cầu nhiên liệu máy bay sẽ quay trở lại mức trước đại dịch không sớm hơn năm 2023.

Dự báo của Goldman Sachs được đưa ra sau khi giá dầu tạo ra sự phục hồi mạnh mẽ trong ba tháng tính đến tháng 6, ghi nhận quý có hiệu suất tốt nhất trong 30 năm.

Giá dầu Brent và WTI hợp đồng tương lai đã tăng vọt lần lượt hơn 80% và 91%, trong quý II/2020. Tuy nhiên, cả hai vẫn nằm trong vùng giá giảm, với mức giảm hơn 1/3 so với hồi đầu năm.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây nói rằng, mức giảm nhu cầu dầu trong năm nay sẽ là lớn nhất trong lịch sử. Chỉ tính riêng trong quý II, nhu cầu thị trường đã giảm gần 18 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bản đánh giá mới nhất về thị trường dầu mỏ, cơ quan này cho biết họ có lý do để tin rằng nhu cầu dầu sẽ đạt mức tăng ổn định hơn nữa trong những tháng tới. Bên cạnh đó, năm sau được dự báo là năm gia tăng nhu cầu dầu lớn nhất trong lịch sử.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cũng tin rằng, nhu cầu dầu sẽ không đạt đỉnh trước năm 2030. Họ dự báo nhu cầu sẽ đạt đỉnh khi được thúc đẩy bởi các yếu tố tăng trưởng kinh tế vững chắc, nhân khẩu học ở thị trường mới nổi và giá dầu tương đối thấp.

Nguồn: