IEA: Đầu tư dầu đá phiến tại Mỹ sẽ giảm một nửa trong năm 2020
01:41 SA @ Thứ Sáu - 29 Tháng Năm, 2020

Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 27/5, đầu tư của Mỹ vào lĩnh vực dầu đá phiến sẽ giảm khoảng một nửa trong năm 2020 này.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 27/5 cho biết đầu tư của Mỹ vào lĩnh vực dầu đá phiến sẽ giảm khoảng một nửa trong năm nay và đây sẽ là quãng thời gian khó khăn cho các nhà sản xuất bất chấp thực tế giá dầu có thể tăng trở lại.
Cũng theo dự báo của IEA, đầu tư toàn cầu vào lĩnh vực dầu lửa và khí đốt sẽ giảm khoảng 1/3, trong khi lượng tiền rót vào các dự án năng lượng sẽ giảm khoảng 1/5.

Giám đốc điều hànhIEAFatih Birol nói rõ: “Chúng tôi nhận thấy mức giảm kỷ lục về đầu tư vào năng lượng trên toàn cầu, nhưng bị ảnh hưởng nặng nề nhất là ngành công nghiệp khai thác dầu đá phiến”.

Chi tiêu giảm sẽ kéo theo sản lượng khai thác dầu đá phiến giảm. Trong tuần kết thúc vào ngày 15/5, trung bình mỗi này các công ty dầu đá phiến tại Mỹ khai thác khoảng 11,5 triệu thùng/ngày, giảm 12% so với mức kỷ lục 13,1 triệu thùng/ngày trong tháng 3.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ cắt giảm đầu tư. Trong giai đoạn 2015-2016, họ từng phải cắt giảm 50% chi tiêu do giá dầu lao dốc.
Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ, các nhà khai thác dầu đá phiến của Mỹ sản xuất hơn 13 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Công ty năng lượng Rystad Energy AS cho biết, để sản xuất một thùng dầu loại này, trung bình các công ty của Mỹ phải chi khoảng 35.90 USD.

Tuy nhiên kể từ đầu tháng 3, giá dầu Mỹ bán ra không đủ để bù chi, buộc một số công ty phải đệ đơn xin phá sản, trong khi một số công ty lớn phải cắt giảm chi tiêu vốn.

Điển hình như tập đoàn Exxon Mobil cho biết sẽ cắt giảm khoảng 30% chi tiêu vốn trong năm nay để đối phó với các tác động của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, việc các nước xuất khẩu dầu mỏ gần đây đã đạt được nhất trí về cắt giảm sản lượng khai thác, cùng với việc nhu cầu mặt hàng này đang tăng trở lại sau khi các nước dần gỡ bỏ lệnh phong tỏa đang khiến giá “vàng đen” phục hồi nhẹ./.

Nguồn: