Nga dự báo nhu cầu dầu toàn cầu giảm 10 triệu thùng/ngày trong năm 2020
01:48 SA @ Thứ Ba - 08 Tháng Chín, 2020

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak mới đây nói rằng, nhu cầu dầu toàn cầu được dự báo ​​sẽ giảm khoảng 9 -10 triệu thùng/ngày trong năm nay.

nga du bao nhu cau dau toan cau giam 10 trieu thungngay trong nam 2020

Dự báo của ông Novak bi quan hơn so với ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hồi giữa tháng 8 rằng nhu cầu dầu thô trong năm nay sẽ giảm 8,1 triệu thùng/ngày.

Trước đó, IEA đã điều chỉnh giảm triển vọng nhu cầu so với dự báo tháng 7, do nhu cầu phục hồi chậm và nhu cầu nhiên liệu máy bay tiếp tục thấp.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về Sản xuất và Công nghiệp hóa toàn cầu (GMIS) hôm 4/9, ông Novak cũng nhấn mạnh, tình hình thị trường hiện đã rõ ràng hơn so với hồi tháng 4 và nhu cầu đã bắt đầu phục hồi từ mức thấp, song vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn ở phía trước, chủ yếu là do tác động của đại dịch Covid-19.

Bộ trưởng Năng lượng Nga dự báo giá dầu trung bình trong năm tới sẽ giao động từ 50 - 55 USD/thùng, với nhiều biến động.

Trước đó, ông Novak nói rằng, Nga sẽ đề xuất với OPEC+ để phản ứng lại sự phục hồi của nhu cầu dầu toàn cầu, hiện đã đạt 90% so với mức trước khi đại dịch bùng phát.

Ông Novak nói: "Chúng tôi hy vọng vào sự phục hồi nhu cầu nhanh chóng và sẽ đề xuất phản ứng với điều này theo thỏa thuận OPEC+".

Theo Bộ trưởng Năng lượng Nga, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ trở lại mức trước đại dịch vào năm 2021.

Nếu không có thỏa thuận OPEC+, trong đó Nga là nước đóng góp lớn nhất ngoài OPEC, thì giá dầu sẽ ở mức 10 -20 USD/thùng, thậm chí có lúc âm. Ông Novak lưu ý rằng, việc cắt giảm sản lượng kỷ lục đã giúp ổn định thị trường dầu và giá.

Nguồn: