Tổ chức OPEC hứng chịu đợt tấn công cực mạnh từ dầu đá phiến Mỹ vào năm 2024?
10:20 SA @ Thứ Sáu - 29 Tháng Mười Hai, 2023

Giới chuyên gia dự báo năm 2024 sẽ là thời khắc khó khăn với Tổ chức OPEC, khi đứng trước áp lực lớn từ ngành dầu đá phiến Mỹ.

Các nhà phân tích đang đưa ra những luận điểm giải thích vì sao Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ còn đối diện nhiều khó khăn hơn vào năm 2024 so với thời điểm trước đó.

Trước sự tiếc nuối của các quốc gia Trung Đông cũng như những nhà cung cấp nguyên liệu thô của Nga, các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ đã kiếm được khoản lợi nhuận lớn trong kỷ nguyên công nghiệp dầu mỏ lụi tàn.

Có lẽ như các chuyên gia dự đoán, đây sẽ là đòn cuối cùng được Mỹ giáng vào ngành khai thác mỏ của các đối thủ ở Trung Đông và Nga, nhưng sẽ rất mạnh, những cú sốc đối với OPEC và phiên bản mở rộng của tổ chức này sẽ tiếp tục trong năm 2024.

Sản lượng dầu thô của Mỹ đã vượt đáng kể so với dự báo trước đó và tăng với tốc độ nhanh hơn nhiều trong năm nay, bù đắp phần lớn nỗ lực đẩy giá của OPEC+ thông qua việc phối hợp cắt giảm nguồn cung.

Tăng trưởng sản xuất tại Mỹ dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong năm mới, nhờ hiệu quả tăng thêm, chi tiêu cao hơn và kế hoạch sản xuất của các công ty lớn trong nước vừa tiến hành những vụ sáp nhập.

Một số nhà phân tích dự đoán tăng trưởng sản lượng dầu của Mỹ sẽ chậm lại vào năm 2024. Tuy nhiên rất có thể đây là một nhận định hoàn toàn sai lầm, chỉ là một kỳ vọng không đúng lúc.

Nhiều khả năng sản xuất nhiên liệu thô tại Mỹ sẽ thực sự sẽ chậm lại, nhưng không phải vào năm 2024 mà là sau đó rất lâu, khi các giếng dầu bắt đầu trở nên cạn kiệt.

Nhưng đồng thời một số nhà phân tích khác, bao gồm cả đại diện của ngành dầu khí cho biết ước tính tăng trưởng sản xuất của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) là quá thận trọng cho năm 2024.

Việc khai thác và chế biến dầu đá phiến của Mỹ một lần nữa có thể vượt dự báo, đạt kỷ lục tuyệt đối 14 triệu thùng mỗi ngày, và đến năm 2025, con số thậm chí có thể lên tới mức 15 triệu thùng/ngày.

Vì vậy, không có lý do gì để mong đợi những thay đổi tích cực đối với OPEC+, năm tới thị trường toàn cầu và một số nhà cung cấp lớn vẫn sẽ gặp khó khăn, thậm chí còn tồi tệ hơn năm trước.

Các đối thủ cạnh tranh từ bên ngoài sẽ không dừng lại ở đó, hoặc bước chậm lại, bất chấp thực tế là họ đang gây ra nguy hiểm nghiêm trọng cho toàn bộ ngành công nghiệp toàn cầu.

Đối với đông đảo giới chuyên môn, không có giải pháp nào có thể chấp nhận được, hoặc duy nhất để khắc phục tình trạng hiện tại. Cách duy nhất để vượt qua khủng hoảng chính là khởi động lại thị trường một cách gây sốc.

Ngược lại, những đối thủ cạnh tranh chính của các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ là Nga và Saudi Arabia phải tăng sản lượng và xuất khẩu càng nhiều càng tốt, từ đó làm sụp đổ thị trường và báo giá, khiến dầu đá phiến đắt tiền không còn sinh lãi.

Theo nhận định đây là biện pháp duy nhất, không còn bất cứ cách nào khác, nếu không chẳng những chỉ năm sau mà tất cả các năm khác sẽ đều là thời khắc vô cùng khó khăn cho mọi tập đoàn dầu mỏ.

Nguồn: