Lộ trình khí thải động cơ diêzen: Chính phủ “chốt” đến hết năm 2017
02:45 SA @ Thứ Năm - 30 Tháng Ba, 2017

Liên quan đến việc thực hiện lộ trình khí thải đối với ô tô, xe mô tô hai bánh gắn máy theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (QĐ 49), ngày 28/3/2017, một lần nữa, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký văn bản (số 436 TTg-CN) khẳng định, thời gian thực hiện quy định tại QĐ 49 đối với xe ô tô, động cơ ô tô sử dụng nhiên liệu diêzen được thực hiện đến hết ngày 31/12/2017.

Ô tô sử dụng nhiên liệu diêzen được lùi thực hiện lộ trình khí thải theo QĐ 49 đến 31/12/2017. Ảnh minh họa.Nguyễn Hà

Sở dĩ Chính phủ một lần nữa phải có chỉ đạo về vấn đề này bởi trước đó, ngày 14/3/2017 Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản số 2627/BGTVT-MT gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất tại thời hạn thực hiện Quyết định 49 đối với xe ô tô, động cơ ô tô sử dụng nhiên liệu diêzen chỉ đến hết ngày 31/12/2017.

Đề xuất này của Bộ GTVT khiến các doanh nghiệp (DN) hoang mang, lo lắng bởi trước đó ít ngày (ngày 10/3/2017) tại văn bản thông báo kết luận Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc của Văn phòng Chính phủ (số 126/TB-VPCP) đã nêu rất rõ “Riêng ô tô chạy bằng nhiên liệu diêzen cho phép thực hiện đến 31/12/2017”.

Có thể nói, việc thực hiện lộ trình tiêu chuẩn khí thải ô tô, xe mô tô hai bánh gắn máy theo Quyết định 49 đã và đang tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất (SX), lắp ráp (LR), nhập khẩu (NK) ô tô, nhất là đối với dòng xe khách, xe tải, xe chuyên dụng.

Sự thiếu chủ động trong việc triển khai đáp ứng các điều kiện về văn bản hướng dẫn, nguồn nhiên liệu đầu vào (xăng, diêzen), hạ tầng cơ sở (địa điểm bán nhiên liệu, cơ sở sửa chữa bảo hành bảo dưỡng…) của các cơ quan quản lý chức năng cũng như DN khiến việc thực hiện Quyết định 49 của Chính phủ trở nên phức tạp và bị động, thậm chí khó khăn, gây thiệt hại về kinh tế rất lớn.

Chính vì thế bên cạnh việc kiên quyết chỉ đạo các bộ, ngành “ Giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe mô tô 2 bánh SX, LR, NK theo quy định tại Quyết định 49”, thì Thủ tướng cũng cho phép “Riêng ô tô chạy bằng nhiên liệu diêzen cho phép thực hiện đến 31/12/2017”.

Đề xuất “lạ” của Bộ GTVT khiến việc triển khai thực hiện lộ trình khí thải đối với ô tô chạy động cơ diêzen đã “chậm” lại thêm “chậm”. Hoạt động SX, LR, NK của các DN tiếp tục khó khăn, thậm chí “đóng băng” thêm thời gian nữa.

Như đã dẫn, sau đề xuất của Bộ GTVT, ngày 28/3/2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký văn bản nêu rõ: “Các doanh nghiệp NK, SX, LR ô tô sử dụng nhiên liệu diêzen được thực hiện đến hết ngày 31/12/2017 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn số 126/TB-VPCP ngày 10/3/2017. Ô tô đã được giao cho Bộ GTVT chứng nhận thỏa mãn quy định về khí thải thì được thực hiện theo các thủ tục có liên quan.

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ: Các doanh nghiệp SX, LR, NK ô tô phải có kế hoạch NK, SX ô tô nêu trên đảm bảo việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017, sau thời điểm này nếu không hoàn thành sẽ phải tái xuất hoặc XK; đồng thời báo cáo Bộ GTVT kế hoạch trên. Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan chịu trách nhiệm giám sát quá trình thực hiện lộ trình trên.

Bộ GTVT cũng được Chính phủ giao nhiệm vụ: chỉ đạo, giám sát thực hiện của các DN, đảm bảo từ 1/1/2018 tất cả các loại ô tô SX, LR, NK mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 theo Quyết định 49; kịp thời báo cáo các vướng mắc, phát sinh và đề xuất giải pháp xử lý đảm bảo thực hiện lộ trình trên.

Liên quan đến nhiên liệu, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu có kế hoạch cung ứng, phân phối xăng dầu mức 4, 5 trên thị trường đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp SX, LR, NK ô tô theo quy định QĐ 49. Trong quý IV/2017 hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng và thương mại cần thiết để đảm bảo cung ứng dầu diêzen mức 4 ra thị trường muộn nhất ngày 1/1/2018.

Sau chỉ đạo này của Chính phủ, điều các DN mong mỏi là các bộ, ngành chức năng có liên quan sớm triển khai hướng dẫn các DN thực hiện cũng như nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng, kỹ thuật theo đúng thời gian Chính phủ yêu cầu.

Nguồn: