Scotland: Thỏa thuận mới cho các nhà bán lẻ nhiên liệu trên các đảo Shetland
09:25 SA @ Thứ Tư - 14 Tháng Mười Một, 2012

Công ty Scottish Fuels, nhà phân phối nhiên liệu lớn nhất ở Scotland, trước đó từngcho phép các gara ở WesternIsles mua xăng và dầu diesel từ các nhà cung cấp khác, vừaquyết định mở rộng sự cho phépnày tới các nhà bán lẻ ở Western Isles. Tin tức trên một tờ báo chỉ ra rằng mộtsố nhà bán lẻ vừa thoát khỏi ràng buộc với Scottish Fuels. Tuy nhiên, hiện cũng có những nghi ngờ liệu quyếtđịnh này có mở đường cho cạnh tranh nhiều hơn ở Western Isles.


Scottish Fuelscho biết đã tạo cơ hội cho các trạm xăng tại Lewisthoát khỏi hợp đồng với Scottish Fuels và tìm mua nhiên liệu ở các công tykhác. Sự nhượng bộ này được đưa ra sau khi một số cây xăng tại đây đe dọa phá vỡcác các thỏa thuận và trước đó là tình trạng tẩy chay của những người lái xe bấtmãn với giá nhiên liệu cao.

Một tuyên bố từ nhà cung cấp nàycho biết công ty đã có văn bản gửi đến các nhà bán lẻ ở quần đảo Hebridean đề cậpđến cơ hội để các công ty này kết thúc hợp đồng cung ứng bán lẻ và chuyển sangmua giao ngay trên thị trường mở. Công ty Scottish Fuels xác nhận đã lên kế hoạchtương tự cho "bốn nhà bán lẻ với các hợp đồng tại quần đảo Shetland."Tuy nhiên, công ty cũng nhấn mạnh giá xăng tại các trạm bán lẻ "chỉ đơnthuần là trách nhiệm của nhà bán lẻ [đó]. Việc hợp đồng với các nhà bán lẻ là rấtphổ biến trên khắp nước Anh và châu Âu, và tất cả các nhà cung cấp nhiên liệu đềusử dụng hình thức này”. "Tuy nhiên, kiểu hợp đồng này lại gây ra phản ứngtrái chiều của công chúng ở WesternIsles; bởi vậy, Scottish Fuelscảmthấy nên cung cấp cho các nhà bán lẻ ... lựa chọn để đánh giá lại nhu cầu củachính họ".

Scottish Fuelsnhấn mạnh động thái này không phải là một phản ứngđối với bất kỳ vụ điều tra giá xăng nào của Văn phòng Thương mại Công bằng(OFT). "Scottish Fuels hoan nghênh bất kỳ điều tra nào trong tương lai bởicông ty đã hoạt động một cách công bằng và hợp lý trong những năm qua, theo nhưxác nhận trong 2 báo cáo mới nhất của OFT".

Các nhà bán lẻ ở đây không hứngthú với thông báo này của Scottish Fuels, đồng thời chỉ ra rằng kho chứa nhiênliệu duy nhất trên đảo thuộc sở hữu của Scottish Fuels. Điều này đồng nghĩa vớicảnh báo rằng sẽ có nhiều khó khăn tiềm ẩn cho bất kỳ nhà cung cấp nào trongquá trình tìm kiếm để theo kịp gã khổng lồ nhiên liệu này.

Nguyễn Nhung

Theo petrolplaza