Bahrain phát hiện mỏ dầu lớn nhất kể từ năm 1932
02:05 SA @ Thứ Ba - 03 Tháng Tư, 2018

Hãng tin Bloomberg cho biết, Bahrain, quốc gia nhỏ nhất ở vùng Vịnh, vừa phát hiện mỏ dầu lớn nhất kể từ khi nước này bắt đầu khai thác dầu thô vào năm 1932.

Bahrain phát hiện mỏ dầu lớn nhất kể từ năm 1932 ảnh 1

Bahrain - quốc gia nhỏ nhất ở vùng Vịnh, với diện tích 780 km2. Nguồn: Internet.

Mỏ dầu đá phiến và khí đốt này được phát hiện gần một hòn đảo thuộc bờ biển phía tây của Bahrain và được đánh giá là có trữ lượng vượt xa trữ lượng dầu khí đã được xác định trước đó của nước này.
Bahrain đặt tên cho mỏ dầu mới được phát hiện là Khaleej Al Bahrain Basin.

"Phân tích ban đầu cho thấy mỏ dầu vừa được phát hiện có trữ lượng lớn, có thể hỗ trợ mức sản lượng dầu khí trong dài hạn", Bộ trưởng Bộ Dầu lửa Saudi Arabia, ông Shaikh Mohammed bin Khalifa al Khalifa, phát biểu.

Công ty tư vấn DeGolyer & MacNaughton Corp. đã được Chính phủ Bahrain thuê để đánh giá mỏ dầu vừa được phát hiện. Theo dự kiến, nước này sẽ công bố chi tiết về trữ lượng ước tính và khả năng khai thác của mỏ dầu này trong vài ngày tới.

Số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, Bahrain hiện có hai mỏ dầu. Mỏ Bahrain Field có sản lượng khai thác 45.000 thùng/ngày và đặt mục tiêu nâng công suất khai thác của mỏ Bahrain Field lên mức 100.000 thùng/ngày vào cuối thập niên này. Mỏ khai thác chung với Saudi Arabia với sản lượng khoảng 300.000 thùng/ngày.

Hiện tại, Bahrain đang cùng các nước khác thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và các đối tác ngoài khối, gồm Nga, thực thi thỏa thuận hạn chế sản lượng để giảm nguồn cung dầu toàn cầu.

Bahrain có nền kinh tế hậu dầu mỏ và kể từ thế kỷ 20 thì quốc gia này mới bắt đầu tiến vào phát triển lĩnh vực ngân hàng và du lịch.

Với 80% thu nhập đến từ dầu mỏ, Bahrain là đất nước có tốc độ phát triển kinh tế cao nhất trong thế giới Ả-rập và đang dần trở thành một trung tâm tài chính và quyền lực. Nhiều công ty đa quốc gia làm ăn tại Vùng Vịnh đang có trụ sở tại Bahrain.

Đây cũng là một trong 10 quốc gia có giá xăng dầu “bèo” nhất thế giới, 0.42 USD/ lít. Vừa qua, đất nước này đã mở cửa đối với Bitcoin và phát hành trái phiếu kỹ thuật số nhằm tạo động lực thúc đẩy những đổi mới của công nghệ Blockchain và Fintech.

Chính phủ Bahrain cũng tiết lộ rằng động lực để quốc gia này triển khai một sàn giao dịch Bitcoin là vì muốn bắt kịp những đổi mới công nghệ tại Saudi Arabia.

Nguồn: