Giá dầu thế giới giảm hơn 1%
02:25 SA @ Thứ Tư - 31 Tháng Mười, 2018

Giá dầu thế giới giảm hơn 1% trong phiên ngày 30/10 do dấu hiệu nguồn cung đang tăng lên và những lo ngại rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu sụt giảm bởi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Giá dầu thế giới giảm hơn 1%. Ảnh minh hoạ: Reuters

Chốt phiên này, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 1,43 USD (1,9%) xuống 75,91 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tại New York hạ 86 xu Mỹ (1,3%) xuống 66,18 USD/thùng.

Trước đó trong phiên này, giá dầu Brent đã có lúc chạm mức thấp nhất kể từ ngày 24/8 là 75,09 USD/thùng, còn giá dầu WTI rơi xuống mức 65,33 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 17/8.

Giá dầu gần như không thay đổi trước lúc chốt phiên sau khi Viện Xăng dầu Mỹ (API) công bố báo cáo cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 5,7 triệu thùng trong tuần trước, nhiều hơn so với dự báo tăng 4,1 triệu thùng của các chuyên gia phân tích.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi số liệu chính thức về nguồn dầu dự trữ từ Bộ Năng lượng Mỹ, dự kiến đưa ra vào cuối ngày 31/10.

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nói rằng giá dầu cao đang làm “tổn thương” đến người tiêu dùng và có thể làm giảm nhu cầu năng lượng tại thời điểm hoạt động kinh tế toàn cầu chậm lại.

Số liệu từ Refinitiv Eikon cho thấy sản lượng dầu của Nga, Mỹ và Saudi Arabia đã lần đầu tiên đạt mức 33 triệu thùng/ngày trong tháng Chín, tăng 10 triệu thùng/ngày kể từ khi bắt đầu thập niên này và riêng ba nhà sản xuất lớn này hiện đáp ứng hơn 30% nhu cầu dầu thế giới.

Hai loại dầu chủ chốt này đều giảm khoảng 10 USD/thùng so với mức cao nhất của 4 năm ghi nhận được trong tuần đầu tiên của tháng Mười và có xu hướng ghi dấu tháng giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 7/2016.

Giá dầu đã bị ảnh hưởng bởi tình hình biến động trên các thị trường tài chính toàn cầu trong tháng này, trong đó thị trường chứng khoán chịu áp lực từ cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mỹ đã áp đặt thuế quan lên lượng hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc, và Bắc Kinh cũng đã đáp trả với mức thuế đánh vào 110 tỷ USD hàng hóa của Mỹ.

Hôm 29/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông tin tưởng sẽ có được một “thỏa thuận thương mại lớn” với Trung Quốc, song cũng cảnh báo về một đợt áp thuế mới trị giá hàng tỷ USD sẵn sàng được tung ra nếu cuộc đàm phán giữa hai bên không mang lại kết quả gì.

Bên cạnh đó, lệnh trừng phạt của Mỹ đối với lĩnh vực dầu thô của Iran sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tuần tới, và hoạt động xuất khẩu của quốc gia Hồi giáo này đã chậm lại. Saudi Arabia và Nga cho hay hai nước sẽ bơm đủ dầu để đáp ứng nhu cầu một khi lệnh trừng phạt của Mỹ được áp đặt.

Nguồn: