Kazakhstan sẽ tự cung cấp đủ xăng dầu từ năm 2019
03:23 SA @ Thứ Tư - 17 Tháng Mười, 2018

Nhờ vào chương trình hiện đại hóa triệt để các nhà máy lọc dầu, từ năm 2019 Kazakhstan có thể hoàn toàn tự bảo đảm xăng dầu và các loại nhiên liệu khác cho nhu cầu trong nước.

kazakhstan se tu cung cap du xang dau tu nam 2019

Ngày 15/10, tại một cuộc họp về tài sản dầu khí ở khu vực phía Tây đất nước, Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan K. Bozumbayev khẳng định rằng từ năm 2019, Kazakhstan không chỉ tự đảm bảo cung cấp đủ xăng dầu thỏa mãn nhu cầu trong nước mà còn có thể hướng tới khả năng xuất khẩu.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan K. Bozumbayev, ngày nay an ninh nhiên liệu của thị trường nội địa đã được bảo đảm gần như 100% với xăng dầu được sản xuất trong nước.

Với việc hoàn thành chương trình hiện đại hóa các nhà máy lọc dầu Pavlodar, Atyrau và Shymkent, hiệu ứng tích cực trên thị trường trong nước đã trở thành hiển nhiên. Ngoài ra, Kazakhstan hiện cũng đang có kế hoạch xây dựng thêm nhà máy lọc dầu thứ tư, như vậy cả nước sẽ không còn phải lo xảy ra tình trạng thiếu hụt xăng dầu như thường xuyên xảy ra trước đây, và xu hướng xuất khẩu càng trở nên chắc chắn.

Trong năm 2018 cả nước đã gần như hoàn toàn sử dụng xăng dầu sản xuất trong nước, vì thế ngay từ đầu năm đã có sự giảm giá bán lẻ xăng dầu, cụ thể từ 165 tenge/lít xuống còn 152 tenge/lít đối với xăng AI-92 (tenge - đơn vị tiền tệ của Kazakhstan).

Hiện tại, câu hỏi về việc xuất khẩu xăng sang các nước khác đang được tích cực nghiên cứu. Ngoài ra, theo Bộ trưởng K. Bozumbayev, hiện nay Kazakhstan đã tự cung cấp 90% nhiên liệu diesel sản xuất trong nước, và theo kế hoạch thì từ năm 2019 sẽ đạt mốc 100%.

Kazakhstan chủ yếu coi Trung Á và Nga là thị trường thuận lợi để tiêu thụ hàng hóa xăng dầu thặng dư.

Hiện tại, các cuộc đàm phán đang được tiến hành với Kyrgyzstan và nếu không có gì trở ngại thì kế hoạch xuất khẩu xăng dầu qua quốc gia này sẽ bắt đầu được thực hiện từ tháng 11/2018.

Đối với nhiên liệu hàng không, hiện tại Kazakhstan vẫn còn phải phụ thuộc vào nhập khẩu từ Liên bang Nga. Tuy nhiên, trong năm 2019, dự kiến ​​sản lượng nhiên liệu máy bay sẽ tăng lên 680-690 nghìn tấn và theo đó, thị trường nhiên liệu hàng không nội địa cũng sẽ được đáp ứng bằng xăng máy bay sản xuất trong nước.

Đây chắc chắn là tin tốt cho các hãng hàng không, bao gồm các công ty quốc tế.

Nguồn: