Nga có thể giảm sản lượng dầu trong năm 2019
01:54 SA @ Thứ Năm - 20 Tháng Mười Hai, 2018

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak ngày 18/12 cho biết, sản lượng dầu của nước này có thể giảm trong năm tới theo đúng thỏa thuận cắt giảm sản xuất.

Việc giảm sản xuất của ngành năng lượng Nga trong năm 2019 có thể chấm dứt chuỗi tăng trưởng liên tục trong một thập kỷ qua.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak.

Trước đó, tại cuộc họp chính sách hôm 7/12, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất dầu chủ chốt khác, dẫn đầu là Nga, đã đạt thỏa thuận cắt giảm khoảng 1,2 triệu thùng dầu/ngày nhằm cân bằng thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Các thành viên trong và ngoài OPEC đồng ý điều chỉnh thỏa thuận cắt giảm từ đầu năm tới là do giá “vàng đen” đã lao dốc xuống dưới 60 USD/thùng từ mức trên 80 USD/thùng xác lập trong tháng 10, ảnh hưởng tới ngân sách của nhiều nước sản xuất dầu.

Theo đó, Nga đã cam kết giảm sản xuất 228.000 thùng/ngày từ mức trung bình kỷ lục hàng tháng là 11,41 triệu thùng/ngày.

Bộ trưởng Novak khẳng định Nga sẽ thực hiện đợt cắt giảm sản xuất này ngay trong quý I/2019 vì lượng dầu khai thác đã vượt mức kỷ lục 11,42 triệu thùng trong tháng này. Theo ông Novak, sản lượng dầu của Nga dự kiến tăng khoảng 200.000 thùng/ngày trong năm nay lên tổng sản lượng lên tới 556 triệu tấn.
Sản xuất dầu mỏ của Nga đã duy trì xu hướng tăng mà không có bất kì sự gián đoạn, nhờ những mỏ dầu mới được đưa vào khai thác sau năm 2018, thời điểm sản lượng khai thác sụt giảm do khủng hoảng tài chính toàn cầu và giá dầu trượt dốc.

Ông Novak cũng cho hay kịch bản chắc chắn nhất cho sản lượng “vàng đen” của Nga trong năm 2019 sẽ ở mức từ 555 - 556 triệu tấn.

"Số liệu này có thể được điều chỉnh, với thỏa thuận giảm sản lượng, tôi nghĩ sẽ giảm khoảng 3 - 4 triệu tấn. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động sản xuất trong tương lai của các công ty dầu trong nước. Rất khó để đưa ra một dự báo chính xác, hiện thị trường năng lượng đang tiềm ẩn nhiều bất ổn", Bộ trưởng Novak nói thêm.

Giá dầu mỏ thế giới đã giảm hơn 30% kể từ đầu tháng 10 do nguồn cung toàn cầu tăng mạnh và tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại ảnh hưởng đến triển vọng nhu cầu dầu.
Ông Novak nhận định lạc quan rằng thỏa thuận cắt giảm sản xuất của các nước OPEC và các đồng minh đạt được trong tháng này sẽ giúp ngăn chặn đà sụt giảm sâu hơn của giá dầu. "Chúng tôi đang theo dõi sát tác động của thỏa thuận này. Giá dầu cũng đã tránh được kịch bản chạm mức cực thấp nếu không có thỏa thuận này", ông Novak nói.

Nguồn: