Nhu cầu dầu toàn cầu sẽ vượt 100 triệu thùng/ngày vào năm 2020
02:54 SA @ Thứ Hai - 23 Tháng Mười, 2017

Đó là dự báo của ông Mohammad Barkindo, Tổng thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tại Hội nghị Dầu mỏ và Tiền tệ được tổ chức vừa qua tại London.

Ông Mohammad Barkindo, Tổng thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC)

Ông Mohammad Barkindo, Tổng thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC)

Ông Mohammad Barkindo cho rằng, giá dầu mỏ sẽ tăng và nhu cầu dầu mỏ thế giới cũng sẽ gia tăng đáng kể do kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức tăng trưởng cao hơn.

“Mức trên 100 triệu thùng/ngày vào năm 2020 cao hơn nhiều so với mức dự báo của OPEC trong năm 2017 là 96,8 triệu thùng/ngày”, ông Mohammad Barkindo cho biết.

Theo ông Mohammad Barkindo, các quốc gia thành viên OPEC sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác với các quốc gia không phải là thành viên OPEC, như Nga,…trong việc điều tiết nguồn cung dầu mỏ thế giới, nhằm đáp ứng nhu cầu dầu thế giới sẽ ngày càng gia tăng.

“Chúng tôi sẽ cùng với các quốc gia khác tiếp tục đầu tư để cộng đồng thế giới tin tưởng vào nguồn cung cấp dầu của chúng tôi”, ông Mohammad Barkindo chia sẻ.

Giá dầu đã bắt đầu giảm mạnh từ giữa năm 2014 do nguồn cung tăng, trong khi nhu cầu sụt giảm mạnh.

Nhờ có sự hợp tác tích cực giữa OPEC và các quốc gia khác, như Ả Rập Xê Út và Nga, sản lượng dầu đã giảm khoảng 1,8 triệu thùng/ngày, góp phần hỗ trợ cho giá dầu phục hồi trở lại.

Tại Hội nghị nói trên, ông Mohammad Barkindo cũng đã ghi nhận và đánh gia cao cam kết của OPEC và các quốc gia không phải là thành viên OPEC về việc cắt giảm sản lượng dầu trong thời gian qua.

“Chúng ta cần phải hành động để góp phần cân đối cung- cầu dầu mỏ một cách hiệu quả nhất và hợp lý nhất”, ông Mohammad Barkindo nhấn mạnh và cho biết thêm, OPEC cũng sẽ đàm phán với các nước hiện chưa thực hiện cắt giảm sản lượng để đảm bảo ổn định thị trường dầu mỏ trong thời gian tới.

Cũng theo ông Mohammad Barkindo, thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC và các quốc gia không phải thành viên OPEC có hiệu lực đến tháng 3/2018.

Trong phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô Brent giao dịch ở mức 57,46USD/thùng, trong khi giá dầu thô nhẹ ngọt giao tháng 11 tại New York ở mức 51,36USD/thùng.

Theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, giá dầu thô trung bình năm 2017 sẽ đạt mức 52USD/thùng và tăng lên 54USD/thùng vào năm 2018.

Về dài hạn, IMF dự báo giá dầu thô sẽ đạt mức khoảng 53USD/thùng vào năm 2020, và theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB) đến năm 2030 sẽ đạt mức 80USD/thùng.

Nguồn: