OPEC dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng chậm lại trong năm 2019
02:03 SA @ Thứ Ba - 14 Tháng Tám, 2018

Ngay sau khi báo cáo của OPEC được công bố, giá dầu thể giới đi xuống và được giao dịch dưới ngưỡng 73 USD/thùng.

Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng chậm lại trong năm 2019. Ảnh: AP/TTXVN

Trong báo cáo hàng tháng công bố ngày 13/8, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng chậm lại trong năm 2019, trong bối cảnh các nhà sản xuất ngoài OPEC thúc đẩy kế hoạch bơm thêm dầu ra thị trường, trong lúc nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới Saudi Arabia cắt giảm sản lượng khai thác do quan ngại thị trường rơi trở lại tình trạng dư cung.

Báo cáo của OPEC cho hay trong năm tới thế giới sẽ cần 32,05 triệu thùng/ngày từ các nhà sản xuất OPEC, giảm 130.000 thùng/ngày so với sự báo đưa ra tháng trước.

Sự sụt giảm nhu cầu về dầu thô OPEC có nghĩa là các nhà sản xuất khác sẽ ít căng thẳng hơn trong việc bù đắp khả năng thiếu hụt nguồn cung tại Venezuela và Libya, và có thể cả Iran khi các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ được áp đặt trở lại trong tháng 11 tới.

Ngay sau khi báo cáo của OPEC được công bố, giá dầu thể giới đi xuống và được giao dịch dưới ngưỡng 73 USD/thùng. Giá dầu đã giảm đáng kể từ mức cao 80 USD/thùng trước những đồn đoán về tình trạng dư cung sau khi OPEC (gồm 15 thành viên) nhất trí nới lỏng thỏa thuận cắt giảm sản lượng, cũng như những quan ngại về các rủi ro kinh tế.

Trong báo cáo mới nhất, OPEC nêu rõ mối lo ngại về những căng thẳng thương mại trên toàn cầu đã ảnh hưởng đến giá dầu trong tháng 7/2018, mặc dù tổ chức này dự báo thị trường dầu mỏ có thể nhận được sự hỗ trợ từ các sản phẩm dầu tinh lọc.

Báo cáo nhấn mạnh: "Những tiến triển khả quan của kinh tế toàn cầu cũng như hoạt động ngày càng tăng của ngành công nghiệp sẽ hỗ trợ nhu cầu về các sản phẩm dầu tinh chế trong những tháng tới".

OPEC cho hay sản lượng của khối trong tháng 7/2018 đã tăng lên 32,32 triệu thùng/ngày. Mặc dù cao hơn so với mức dự báo nhu cầu năm 2019, mức này chỉ cao hơn 41.000 thùng/ngày so với tháng 6/2018, trong bối cảnh mức cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia bù cho các mức tăng ở một số nhà sản xuất khác.

Hồi tháng Sáu vừa qua, Saudi Arabia quyết định bơm nhiều hơn khi nước này hưởng ứng lời kêu gọi của Mỹ và các nước tiêu thụ khác tăng sản lượng nhằm ứng phó với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và hạ nhiệt giá dầu.

Một số nguồn tin tiết lộ sản lượng của Saudi Arabia trong tháng 7/2018 có thể còn cao hơn. Tuy nhiên tháng trước, Saudi Arabia tuyên bố không muốn chứng kiến một thị trường dư thừa nguồn cung và quốc gia vùng Vịnh này sẽ không cố bơm nhiều hơn so với nhu cầu của các nước tiêu thụ.

Đà tăng nhanh về nhu cầu dầu mỏ, vốn đã giúp OPEC cân bằng được thị trường, dự kiến sẽ dịu hơn trong năm tới. OPEC dự báo nhu cầu dầu thô toàn cầu sẽ tăng 1,43 triệu thùng/ngày trong năm 2019, giảm 20.000 thùng/ngày so với dự báo được đưa ra tháng trước, và thấp hơn mức dự báo tăng 1,64 triệu thùng/ngày của năm 2018.

Tháng 7/2018, Saudi Arabia thông báo với OPEC rằng nước này đã giảm sản lượng 200.000 thùng/ngày xuống còn 10,288 triệu thùng/ngày. Các số liệu do OPEC thu thập từ các nguồn thứ cấp cũng cho thấy Saudi Arabia đã giảm sản lượng khai thác, động thái được cho là bù cho việc những nhà sản xuất khác như Kuwait và Nigeria tăng sản lượng.

Giá dầu cao hơn chắc chắn thúc đẩy các nhà sản xuất ngoài OPEC tăng sản lượng và đẩy sản lượng dầu đá phiến Mỹ lên cao. OPEC dự báo nguồn cung từ các nhà sản xuất ngoài OPEC sẽ tăng 2,13 triệu thùng/ngày trong năm 2019, tăng 30.000 thùng/ngày so với dự báo đưa ra trong báo cáo tháng trước.

Nguồn: