Thị trường dầu thô có thể chịu áp lực trong quý 1/2018
03:05 SA @ Thứ Tư - 27 Tháng Mười Hai, 2017

Có rất ít lý do để hi vọng rằng giá dầu sẽ tăng trong quý 1 năm 2018, nhà chiến lược gia năng lượng trả lời phỏng vấn tờ CNBC.

Khả năng Mỹ tăng sản lượng dầu đá phiến, giá dầu lên chậm chạp và rủi ro địa chính trị leo thang sẽ là những yếu tố tiêu cực tạo áp lực lên đà tăng giá dầu ngay từ đầu năm tới, các chuyên gia phân tích nhận định.

Harry Colvin giám đốc đồng thời là chuyên gia kinh tế cấp cao tại Longview Economics cho biết ông khá bi quan trước triển vọng giá dầu trong vòng 3 tháng tới.

"Mặc dù chúng ta có thể dễ dàng chứng kiến căng thẳng leo thang ở khu vực Trung Đông, tuy nhiên nếu không có yếu tố này thì tâm lý bi quan của nhà đầu tư có thể kéo dài tới 6 tháng".

Giá dầu đã tăng gần 30% kể từ khi chạm đáy năm 2017 hồi tháng 6 chủ yếu do OPEC và 10 nước xuất khẩu dầu khí khác cắt giảm sản lượng từ đầu năm nay.

Điều gì sẽ xảy ra với sản lượng dầu đá phiến Mỹ?

Goldman Sachs cho biết mức độ tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nước tăng được dự báo sẽ hỗ trợ đáng kể cho giá dầu trong suốt năm 2018. Ngân hàng này nâng dự báo giá dầu trong năm 2018 có thể tăng lên mức 62 USD/thùng và dầu WTI là 57,5 USD/thùng từ mức lần lượt là 58 USD/thùng và 55 USD/thùng.

Cả Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đều chỉ ra rằng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2018 sẽ tăng trên 1,3%.

Tuy nhiên, ông Colvin cũng cảnh báo: "Hiện tâm điểm của các cuộc tranh cãi vẫn là điều gì sẽ xảy ra đối với sản lượng dầu đá phiến".

Trong vài tháng trở lại đây, các nhà khai thác dầu đá phiến Mỹ liên tục khiến thị trường bất ngờ bởi tốc độ gia tăng sản lượng đến chóng mặt. Hầu hết lượng dầu thô Mỹ tăng đều đến từ dầu đá phiến hiện đang chiếm 2/3 sản lượng của nước này.

Mỹ là một trong những quốc gia không ký thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Colvin cho rằng giá dầu có thể "dễ dàng" giảm xuống mức 50 USD/thùng tính đến cuối quý 1/2018. Thậm chí, ông không cảm thấy ngạc nhiên nếu giá giảm xuống còn 45 USD/thùng.

"Con dao" cắt bỏ những bất ổn

Hôm 30/11, OPEC và 10 quốc gia xuất khẩu dầu khí trong đó có Nga đã đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày đến hết năm 2018. Trước đó, các nước cũng đã từng kéo dài thỏa thuận này đến tháng 3/2018 nhằm giảm trữ lượng dầu thừa trên thị trường.

Tuy nhiên chuyên gia năng lượng Chris Main đến từ ngân hàng Citi cho rằng thỏa thuận cắt giảm sản lượng chính là "con dao" cắt bỏ đi những bất ổn trên thị trường.

Mặc dù các yếu tố cơ bản tiếp tục hỗ trợ thị trường ông Main dự đoán giá dầu có thể quay trở lại khoảng 57 USD/thùng vào cuối quý 1.

"Việc giá dầu suy yếu sẽ là yếu tố khích lệ OPEC tăng cường tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng vào năm tới."

Saudi Arabia đứng đầu trong các nước OPEC trong việc tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận cắt giảm sản lượng đồng thời được cho là sẽ cố gắng đảm bảo các quốc gia thành viên khác tiếp tục thực hiện thắt chặt hoạt động khai thác dầu thô trong vòng 12 tháng tới.

Bất ổn địa chính trị - động lực đẩy giá dầu

"Động lực thúc đẩy giá chính trong quý 1/2018 sẽ là yếu tố địa chính trị", Stephen Brennock chuyên gia phân tích tại PVM Oil Associates nhận định.

Trong khi Brennock dẫn ra mối quan hệ giữa Iran với Mỹ và Saudi Arabia để chứng minh rằng những rủi ro chính trị đáng để lưu tâm, ông cũng tranh luận rằng đây chỉ còn là vấn đề thời gian khi tình hình nợ công ở Venezuela càng trở nên tồi tệ hơn tác động tiêu cực đáng kể đến sản lượng của các thành viên OPEC.Quốc gia Nam Mỹ này có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới nhưng trong bối cảnh áp lực nền kinh tế đang leo thang thì sản lượng của nước này giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 30 năm.

Giá dầu lao dốc từ ngưỡng gần 120 USD/thùng trong năm 2014 do nhu cầu yếu, đồng USD mạnh và sự bùng nổ của dầu đá phiến Mỹ. Bên cạnh đó, OPEC miễn cưỡng cắt giảm sản lượng cũng là một trong những nguyên nhân đằng sau đà sụt giảm trên. Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, OPEC và nhiều quốc gia khác đã có bước đi quan trọng khi cùng nhau ký thỏa thuận cắt giảm sản lượng nhằm tái cân bằng thị trường.