Trung Quốc chỉ dùng xăng sinh học vào năm 2020
01:39 SA @ Thứ Năm - 14 Tháng Chín, 2017

Truyền thông Trung Quốc cho hay nước này sẽ chuyển sang sử dụng xăng sinh học ethanol vào năm 2020, nhằm giải quyết vấn đề môi trường.

Đây là lần đầu tiên một chính phủ ra lộ trình cụ thể để sử dụng nhiên liệu sinh học, còn gọi là E10 hay chứa 10% ethanol, dù chính sách này hiện chưa chính thức công bố.

Nhiên liệu sinh học là nhiên liệu được tạo ra bằng cách trộn một lượng ethanol vào xăng dầu bình thường, điều này đã được thử nghiệm ở nhiều nước như Mỹ và Brazil.

"Tin tức trên làm gia tăng niềm tin trong ngành công nghiệp này", Michael Mao, chuyên gia phân tích của Sublime China Information cho biết. Chuyên gia phân tích này nhấn mạnh thêm là nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ thì nhiên liệu sinh học sẽ có giá quá đắt và không thể cạnh tranh lại xăng dầu truyền thống.

Sau khi thông tin trên được đăng tải, ngay lập tức cổ phiếu của các doanh nghiệp sản xuất nhiên liệu sinh học tại Trung Quốc đã tăng nhanh chóng. Shandong Longlive một công ty sản xuất năng lượng sinh học có cổ phiếu tăng tới 10%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 12.2015 đến nay.

Việc Trung Quốc chuyển sang dùng nhiên liệu sinh học là một "cú đấm" đối với các nước xuất khẩu dầu mỏ lớn. Trước đó hôm 9.9, một lãnh đạo Trung Quốc cho hay nước ông đang nghiên cứu lộ trình cấm bán xe ô tô chạy xăng dầu.

Nguồn: