WB: Nga sẵn sàng với mọi kịch bản giá dầu trong năm 2019
03:00 SA @ Thứ Năm - 06 Tháng Mười Hai, 2018

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng thế giới (WB), nền kinh tế Nga đủ “sức khỏe” để đối mặt với việc giá “vàng đen” biến động trong năm tới.

Báo cáo công bố ngày 5/12 cho biết, WB dự báo giá dầu ​​sẽ duy trì ở mức trung bình khoảng 71 USD/thùng trong vòng 3 năm tới.

Theo báo cáo của WB, nhu cầu về dầu mỏ vẫn được kỳ vọng sẽ tăng trưởng "mạnh mẽ", trích dẫn rằng Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo nguồn cầu trên thị trường năng lượng toàn cầu sẽ tăng khoảng 1,4 triệu thùng/ngày.

Nga có khả năng đương đầu với biến động giá dầu trong năm 2019.

Giá “vàng đen” biến động mạnh trong 2 tháng gần đây, đã giảm hơn 30% sau khi chạm đỉnh 4 năm hồi đầu tháng 10 đến nay, do nguồn cung tăng và thị trường tài chính suy yếu.

Bất chấp cảnh báo thị trường năng lượng có thể tiếp tục diễnbiến phức tạp trong năm 2019, báo cáo của WB nhận định rằng nền kinh tế Nga hoàn toàn có thể chịu biến động của giá dầu trong năm 2019.

Ngân hàng Thế giới cho biết mức dự trữ ngoại hối của Nga hiện ở mức cao (khoảng 461 tỷ USD), trong khi tỷ lệ nợ nước ngoài chỉ chiếm 29% GDP.

Theo kế hoạch, Nga sẽ cùng các nước thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nhóm họp tại Vienna (Áo) vào ngày 6/12 tới để thảo luận chính sách kiểm soát giá dầu.

Các nước trong và ngoài OPEC, dẫn đầu là Nga, dự kiến sẽ thảo luận về việc cắt giảm sản lượng dầu thêm một lần nữa để cân bằng thị trường năng lượng.

Tại cuộc họp tới, sự miễn cưỡng đồng ý hay phản đối của Nga sẽ là yếu tố chủ chốt trong việc đạt được một thỏa thuận vể cắt giảm sản lượng của OPEC.

Trước đó, phía Nga đã gửi tín hiệu sẵn sàng tham gia cùng các nước OPEC cắt giảm sản xuất. Trong tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga sẽ hợp tác với OPEC, song nhà lãnh đạo Nga không tiết lộ sản lượng cụ thể mà Moscow sẽ cắt giảm theo đề xuất của OPEC cũng như liệu tổ chức này có đồng ý hay không.

Các nguồn tin từ Nga cho biết nước này có thể cắt giảm khoảng 140.000 thùng dầu/ngày, song OPEC yêu cầu Moscow cắt giảm 250.000-300.000 thùng/ngày.

Theo số liệu mới nhất của Cơ quan Thống kê Liên bang Nga, sản lượng khai thác dầu mỏ của nước này trong tháng 11 giảm xuống còn 11,369 triệu thùng/ngày, sau khi đạt mức cao kỷ lục tới 11,41 triệu thùng/ngày trong tháng trước đó.

Nguồn: