Bạc Liêu: Các cửa hàng xăng dầu sẵn sàng bán xăng sinh học E5 từ 1/1/2018
03:00 SA @ Thứ Hai - 11 Tháng Mười Hai, 2017

Thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ trong việc triển khai thay thế xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5 từ ngày 1/1/2018, tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã sẵn sàng cho lộ trình thay thế.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu hiện có 5 đầu mối xăng dầu với hơn 258 cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu. Công tác triển khai kinh doanh xăng sinh học E5 trên địa bàn trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn vì đa số người tiêu dùng chưa hiểu được những ưu điểm của loại xăng này.

Tuy nhiên, được sự vận động, tuyên truyền của các cơ quan chức năng như Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông và nhất là các chi nhánh, công ty xăng dầu đầu mối nên ngày càng nhiều người tiêu dùng biết đến và sử dụng xăng sinh học E5.

Việc chuyển đổi xăng RON 92 sang xăng sinh học E5 nhằm góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng… Qua đó giúp môi trường giảm bớt ô nhiễm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng ngày càng tốt hơn. Trong xăng sinh học E5 có chứa 5% là cồn khan (Ethanol) nên khi sử dụng loại xăng này, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn so với xăng khoáng, máy móc vận hành tốt, bền bỉ và ít gây ô nhiễm.

Xăng sinh học E5 có nhiều ưu điểm ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. (Ảnh: Phương Nam)

Theo ông Đồng Thanh Út, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bạc Liêu, thời gian qua, Sở Công thương đã triển khai nhiều buổi tập huấn, hội nghị phổ biến các văn bản, quy định, quyết định... liên quan đến xăng dầu, đặc biệt là những nội dung về việc thực hiện đề án phát triển nhiên liệu sinh học và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.

Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh còn cho biết, Sở cũng cử cán bộ đi kiểm tra, nắm bắt tình hình công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị của các cửa hàng xăng dầu cho việc chuyển đổi sang bán xăng sinh học E5 và nhận được sự đồng thuận. Tất cả đều sẵn sàng cho việc thay thế xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5.

Đại diện các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cũng khẳng định đã sẵn sàng cho việc thay thế xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5 đúng hạn Chính phủ đề ra.

Ông Châu Hoàng Trí Dũng, Giám đốc Chi nhánh xăng dầu Petrolimex Bạc Liêu cho hay, theo chỉ đạo của Tập đoàn xăng dầu Petrolimex, đến ngày 15/12/2017, toàn bộ hệ thống xăng dầu của Petrolimex cả nước sẽ “khai tử” xăng RON 92. Tuy nhiên, từ ngày 1/12/2017, Petrolimex Bạc Liêu đã hoàn thành nhiệm vụ “xóa sổ” hoàn toàn xăng RON 92.

Theo ông Dũng, chi nhánh xăng dầu Petrolimex Bạc Liêu là đơn vị chiếm 43% thị phần cung ứng xăng dầu trong tỉnh. Đến thời điểm này đã có 16/21 cửa hàng trực thuộc đã kinh doanh xăng E5. Một số cửa hàng chưa kinh doanh xăng E5 do còn gặp khó khăn về địa lý vì chủ yếu vận chuyển bằng đường thủy. Đến đầu tháng 1/2018, chi nhánh đảm bảo 100% cửa hàng của đơn vị đều kinh doanh xăng E5 theo đúng lộ trình.


Bên cạnh sự vận động của cơ quan chức năng, để ngày càng nhiều người sử dụng xăng sinh học E5 thì các cửa hàng xăng dầu cũng tuyên truyền bằng khẩu ngữ, băng rôn. (Ảnh: Phương Nam)

Một doanh nghiệp phân phối xăng dầu chiếm thị phần lớn khác là Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Bạc Liêu cũng cho biết đã sẵn sàng.

Theo đó, ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Bạc Liêu cho biết, hiện nay, ngoài việc tiếp tục kinh doanh xăng sinh học E5 song song với xăng khoáng, công ty đã và đang thực hiện chuyển đổi, cải hoán cơ sở vật chất kỹ thuật của hệ thống cửa hàng xăng dầu bán lẻ. Đồng thời sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng là đại lý phân phối, đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết cho việc triển khai kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 từ ngày 1/1/2018.

Được biết, trên địa bàn cả nước hiện nay đã có 4 tỉnh thành hoàn thành thực hiện 100% kinh doanh phổ biến xăng sinh học E5 và chưa xuất hiện những vụ việc hay khiếu nại liên quan đến việc sử dụng xăng sinh học E5.

Ở khu vực phía Nam, Cần Thơ là thành phố đầu tiên hoàn thành thực hiện 100% kinh doanh phổ biến xăng sinh học E5, trong khi đó Thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn chưa thực hiện theo đúng lộ trình đề ra.

Nguồn: