Chủ tịch Exxon Mobil: Dự án Cá Voi Xanh sẽ khai thác năm 2019
03:55 SA @ Thứ Năm - 09 Tháng Mười Một, 2017

Tại Hội nghị Doanh nhân APEC 2017, ông Liam Mallon, Chủ tịch Exxon Mobil Development, thông tin về dự án mỏ dầu khí Cá Voi Xanh đang được triển khai với PetroVietnam.

Ông Liam Mallon cho biết đây là dự án lớn nhất, phức tạp nhất của tập đoàn này tại Việt Nam.

"Dầu là loại nhiên liệu không tái tạo nhưng rẻ hơn 20% than đá mà Việt Nam đang khai thác. Việt Nam lại có trữ lượng dầu khí lớn," ông Mallon nói.

Chủ tịch Exxon Mobil Development cho biết với sự hỗ trợ của Petrovietnam và các cơ quan liên quan, tập đoàn vừa ký với Quảng Nam cho bước triển khai tiếp theo.

Chu tich Exxon Mobil:Du an Ca Voi Xanh se khai thac nam 2019 hinh anh 1
Chủ tịch tập đoàn Exxon Mobil. Ảnh: Hoàng Hà

Hãng sẽ phải khai thác dầu khí ở độ sâu 1.500 m dưới đáy biển, sau đó chuyển lượng dầu và khí tự nhiên về bờ xử lý tại nhà máy. Giải thích về quy trình dự án, ông Liam Mallon cho biết đây là dự án FDI phức tạp nhất của Việt Nam.

Ông hy vọng dự án sẽ hoàn thành thủ tục ban đầu vào cuối năm nay, và 2018 sẽ chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật cần thiết. Đến 2019, dự án sẽ đưa vào khai thác mỏ này, mang nguồn lợi lớn từ khí tự nhiên, cung cấp điện giá rẻ và không phát thải khí than.

Ông cho rằng dự án sẽ mang lợi ích cả gián tiếp và trực tiếp cho cả Việt Nam, không giới hạn chỉ ở khu vực miền Trung. Trao đổi với Zing.vn, ông cho biết dự án ban đầu dự kiến khởi động dịp Apec nhưng đã lùi lịch đến cuối năm nay.

Trước đó, tập đoàn PetroVietnam, đối tác Việt Nam của Exxon Mobil, thông tin dự án sẽ đóng góp gần 20 tỷ đôla vào ngân sách nhà nước. Đầu năm nay, Exxon Mobil đã ký thỏa thuận khung phát triển và bán khí đốt từ mỏ Cá Voi Xanh ở Biển Đông với Việt Nam. Ước lượng mỏ Cá voi Xanh có trữ lượng khoảng 150 tỷ m3.

Theo lãnh đạo tập đoàn, dự án Cá Voi Xanh là chương mới nhất trong lịch sử hợp tác của hãng tại Việt Nam.

"Việt Nam đang chạy đua trong thu hút đầu tư nước ngoài. Các bạn chỉ cần môi trường ổn định, dễ tiên lượng để doanh nghiệp tự tin làm ăn lâu dài. Và các thành quả của các dự án lâu dài 30-40 năm ấy cần được chia sẻ công bằng giữa các bên", ông nói.

Exxon Mobil cam kết luôn đóng góp khả năng huy động vốn, kỹ thuật và quản trị của hãng cho Việt Nam. Vai trò của Chính phủ là thiết lập chính sách thống nhất và minh bạch cho nhà đầu tư.

"Thách thức của Việt Nam là mở khoá cơ hội mới", ông nói.

Nguồn: