Goldman Sachs dự đoán giá dầu khó đạt mức 100 USD/thùng năm 2023
02:10 SA @ Thứ Ba - 21 Tháng Ba, 2023

Ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ) dự đoán giá dầu khó có thể đạt mức 100 USD/thùng vào năm nay trong bối cảnh tồn tại nhiều lo ngại về lĩnh vực ngân hàng và nguy cơ suy thoái kinh tế.

Các bể chứa dầu thô tại California, Mỹ. Ảnh:AFP/TTXVN

Các bể chứa dầu thô tại California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Các nhà phân tích dự đoán giá dầu Brent có thể vươn tới mức 94 USD/thùng trong 12 tháng tới và đạt mốc 97 USD/thùng trong nửa cuối năm 2024.

Hãng tin Bloomberg (Mỹ) trích nhận định của Goldman Sachs hôm 18/3: “Giá dầu đã giảm bất chấp nhu cầu của Trung Quốc đi lên cùng tình thế căng thẳng ngành ngân hàng, lo lắng về suy thoái kinh tế và sự ra đi của dòng vốn. Theo lịch sử, sau khi xảy ra các sự kiện gây tổn thương như vậy, giá cả và vị thế sẽ chỉ hồi phục dần dần, đặc biệt là giá dài hạn”.

Vụ ngân hàng Credit Suisse lao đao trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng đến các thị trường. Credit Suisse - ngân hàng 167 năm tuổi và lớn thứ 2 của Thụy Sĩ đã chịu nhiều áp lực sau sự sụp đổ của 2 ngân hàng tại Mỹ là Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank (SB).

Giá dầu hôm 17/3 đã rơi xuống mức thấp nhất của 15 tháng với việc dầu Brent giảm 12% xuống còn dưới 73 USD/thùng. Sau mức giảm giá này, ngân hàng Goldman Sachs dự đoán các nhà sản xuất thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ chỉ tăng sản lượng trong quý thứ ba năm 2024 so với nửa sau năm 2023.

OPEC trong tháng 2 cho rằng các yếu tố kinh tế như lạm phát cao, chính sách thắt chặt tiền tệ, các mức nợ quốc gia và căng thẳng chính trị có thể gây suy yếu triển vọng nhu cầu dầu toàn cầu.

Nguồn: