Diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cấp thành phố tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang năm 2023
Phó Phòng Quản lý Kỹ thuật Công ty
01:52 SA @ Thứ Hai - 24 Tháng Tư, 2023

Chiều ngày 21/04/2023, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, Công an Thành phố Hà Nội đã phối hợp với Công ty Xăng dầu Khu vực I tiến hành Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) cấp Thành phố tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang. Dự buổi diễn tập về phía Công an thành phố có Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) – Công an TP Hà Nội, đại diện Lãnh đạo các Phòng, Ban của Công an thành phố, đại diện Lãnh đạo phụ trách về PCCC&CNCH của Công an 30 quận, huyện, thị xã thuộc TP Hà Nội; Đối với địa phương có đại diện Lãnh đạo UBND quận Long Biên và đại diện Lãnh đạo của UBND 14 phường thuộc quận Long Biên.

Về phía Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam có đại diện các Ban nghiệp vụ của Tập đoàn. Về phía Công ty Xăng dầu Khu vực I có ông Nguyễn Đồng, Chủ tịch Công ty; ông Hoàng Văn Bình, Giám đốc Công ty cùng đại diện Ban Lãnh đạo, người lao động của Tổng kho Xăng dầu Đức Giang.

Tổng kho Xăng dầu Đức Giang (Tổng kho) là một trong những kho xăng dầu hiện đại của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và ngang tầm với các kho xăng dầu của các nước trong khu vực; Tổng kho nằm trong hệ thống tuyến ống đường ống vận chuyển xăng dầu B12, với sức chứa trên 8 vạn m3 xăng dầu, các phân hệ xuất hàng cho ôtô xitéc, cho wagon đường sắt và phương tiện đường thủy được tự động hóa; vị trí của Tổng kho Xăng dầu Đức Giang có vai trò chiến lược đối với việc đảm bảo cung ứng xăng dầu cho Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc; góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia trước mọi sự tác động.

Riêng đối với Thủ đô Hà Nội, cự ly vận chuyển xăng dầu từ Tổng kho Xăng dầu Đức Giang đến các cửa hàng xăng dầu (CHXD) chỉ dưới 20km, rất thuận lợi, đảm bảo nguồn được nhanh nhất và hiệu quả nhất đặc biệt đối với các CHXD có sức chứa nhỏ. Tổng kho Xăng dầu Đức Giang bảo đảm nguồn cung ứng đầy đủ và kịp thời cho Thủ đô Hà Nội, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội và an ninh năng lượng. Hàng năm sản lượng cung ứng của Tổng kho cho Thủ đô Hà Nội chiếm hơn 55% lượng tiêu thụ của Hà Nội.

Nhận thức được vị trí chiến lược, vai trò cũng như tầm quan trọng của Tổng kho Xăng dầu Đức Giang, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Đảng ủy và Lãnh đạo Công ty cũng như toàn thể người lao động luôn xác định nhiệm vụ quan trọng nhất đối với Tổng kho là đảm bảo tuyệt tối an toàn về PCCC và công tác đảm bảo an toàn PCCC đã thấm vào con tim, khối óc và tư tưởng của toàn thể CBCNV người lao động của Tổng kho Xăng dầu Đức Giang nói riêng và Công ty Xăng dầu Khu vực I nói chung.

Tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang đã thành lập Đội PCCC chuyên ngành, thường trực 24/24 giờ để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn PCCC tại Tổng kho, xử lý các sự cố cháy nổ, sự cố tràn dầu… và sẵn sàng tham gia chữa cháy tại các cơ sở bên ngoài khi có lệnh huy động. Cán bộ Đội PCCC chuyên ngành và người lao động làm việc trong Tổng kho đều được huấn luyện kiến thức về PCCC và CNCH. Hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc, các phương án chữa cháy cơ sở, phương án CNCH và các trang thiết bị phương tiện PCCC, CNCH của Tổng kho đều đảm bảo đáp ứng tốt các yêu cầu về PCCC và CNCH.

Buổi diễn tập phương án có sự tham gia của các lực lượng: Công an Thành phố Hà Nội, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Long Biên, UBND phường Đức Giang và Tổng kho Xăng dầu Đức Giang.

Đồng chí Hoàng Văn Bình- Giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực I phát biểu tại biểu diễn tập

Đây là buổi diễn tập có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Tổng kho. Tại buổi diễn tập, các lực lượng tham gia chữa cháy tiến hành triển khai phương án chữa cháy và CNCH với tình huống giả định cháy là sự cố bảo dưỡng kỹ thuật gây cháy tại bể xăng số 18 thuộc Tổng kho Xăng dầu Đức Giang. Xác định đây là phương án lớn Công an TP Hà Nội đã tiến hành điều động 30 phương tiện, thiết bị chữa cháy và hơn 200 cán bộ chiến sỹ thuộc của 10 quận, huyện (khoảng ¼ lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH toàn thành phố) tham gia diễn tập.

Quá trình diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tình huống giả định cháy tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang đã đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu đề ra về cơ chế chỉ đạo, điều hành, về chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy và CNCH, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện tham gia thực tập cũng như đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cơ sở.

Hoạt động diễn tập phương án chữa cháy và CNCH được tiến hành tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức về công tác tổ chức chữa cháy, CNCH, đồng thời tăng cường khả năng thường trực sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố tai nạn; khả năng thao tác sử dụng các phương tiện chữa cháy và CNCH của lực lượng PCCC tại chỗ của cơ sở.

Bên cạnh đó, tổ chức diễn tập còn nâng cao năng lực chỉ huy, điều hành chữa cháy, CNCH và công tác phối hợp tác chiến giữa lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH với các lực lượng được huy động tham gia chữa cháy, CNCH tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang, nhất là các tình huống cháy lớn, diễn biến phức tạp, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho doanh nghiệp và nhân dân, đảm bảo an toàn sản xuất, an ninh năng lượng và an ninh trật tự trên địa bàn thủ đô Hà Nội.

Đồng chí Đại uý Phạm Trung Hiếu- trưởng phòng Cảnh sát PCCC& CNCH- Công an TP Hà Nội phát biểu tại buổi diễn tập

Đồng chí Hoàng Văn Bình- Giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực I trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong diễn tập

Một số hình ảnh tại buổi diễn tập:

Nguồn: