Chính phủ Venezuela vay 42 tỷ USD từ Trung Quốc
09:17 SA @ Thứ Hai - 12 Tháng Mười Một, 2012

Bộ trưởng Năng lượng RafaelRamirez trong một cuộc họp trong tuần này với các nhà lập pháp quốc hội cho biếtchính phủ Venezuela đã vay $ 41,55 tỷ từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB)từ năm 2008 và công ty dầu nhà nước PdV đang hoàn trả số nợ này cho Trung Quốcbằng các lô hàng chở sản phẩm dầu thô và sản phẩm lọc hóa dầu.

Công ty PdV hiện đã chuyển640.000 thùng dầu thô và nhiên liệu mỗi ngày tới Trung Quốc, trong đó có273.000 thùng/ ngày chính là khoản thanh toán cho các khoản vay tiền mặt-trả-bằngdầu- mà chính phủ Tổng thống Hugo Chavez đã ký hợp đồng với CDB trong hơn bốnnăm qua, Ramirez cho biết.

PdV đã hoàn trả $ 17,9 tỷ tiền nợbằng các lô hàng dầu thô và sản phẩm dầu, còn lại một khoản 23,65 tỷ $ sẽ đượchoàn trả trong thập kỷ tới. Bộ trưởng Ramirez đã không đề cập tới việc chính phủVenezuela đang tìm kiếm các thỏa thuận vay tiền mặt-trả-bằng-dầu mới với CDB.Tuy nhiên, các quan chức Bộ Kế hoạch và Tài chính chia sẻ với Argus rằng chínhphủ Chavez có ý định tăng gấp đôi lượng khoản nợ-trả-bằng-dầu từ Trung Quốc lên80 tỷ$ trong 6 năm tới -nhiệm kỳ mới của tổng thống Chavez.

367.000 thùng dầu thô / ngày cònlại và các sản phẩm xuất sang Trung Quốc của PdV được tính cho những công tyTrung Quốc theo giá thị trường, nhưng không có doanh thu tích luỹ cho công ty,Ramirez cho biết.

Bộ trưởng nhận xét rằng năm nay chínhphủ của tổng thống Chavez đã có được gần 4 tỷ $ tổng doanh thu xuất khẩu dầu, dựatrên giá xuất khẩu trung bình hiện nay của Venezuela là 100 tỷ $/ thùng, số tiềnnày không nằm trong ngân sách PdV.

Những doanh thu xuất khẩu dầungoài ngân sách này tương đương với hơn 74 % của 18 tỷ $ ngân sách chi tiêu vốnchính thức 2012 của PdV và 134 % của 12 tỷ nợ đến hạn trước đó PdV vay các nhàthầu và nhà cung cấp.

Nguyễn Nhung

Theo Argus